วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

วันที่14 กุมภาพันธ์ 2561

วันที่14 กุมภาพันธ์ 2561

การเรียนการสอนครั้งที่ 6




    การเรียนวันนี้เรียนเรื่อง การสอนแบบรูปธรรมไปสู่นามธรรม และ การจัดประสบการณ์ให้เด็กควรจัดให้ตรงตามพัฒนาการควรคำนึงถึงพัฒนาการของเด็กเป็นสำคัญ 
  
  พัฒนาการทางสติปัญญา เพียเจต์
1. ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage)
2. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage)
    
     บรุนเนอร์ พัฒนาการทางสติปัญญาของมนุษย์แบ่งได้เป็น 3 ขั้น คือ
1. ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) 
คือ ขั้นของการเรียนรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสรับรู้สิ่งต่างๆการลงมือกระทำช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ดี การเรียนรู้เกิดจากการกระทำ
2. ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage) 
เป็นขั้นที่เด็กสามารถสร้างมโนภาพในใจได้ และสามารถเรียนรู้จากภาพแทนของจริงได้
3. ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage) 
เป็นขั้นการเรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้

    ขอบข่ายหลักสูตรคณิศาสตร์ในระดับปฐมวัย
1. การนับ (Counting) 
2. ตัวเลข (Number)
3. การจับคุ่ (Mateting) 
4. การจัดประเภท (Classification)
5. การเปรียบเทียบ (Compaarning) 

6. การจัดลำดับ (Ordering)
7. รูปทรงเเละพื้นที่ (Shape and Space)
8. การวัด (Measurement)
9. เซค (Set)
10. เศษส่วน (Fraction)
11. การทำตามเเบบหรือตามลวดลาย (Patterning)
12. การอนุรักษ์ หรือ การคงที่ด้านปริมาณ (Conservation)

    หลักการพัมนาความสามรถทางคณิคศาสตร์ตามแนวทางการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย
1.เด็กได้รับประสบการณ์ตรงจากของจริงเริ่มจากการสอนแบบรูปธรรม คือ
 1.1 ขั้นใช้ของจริง เช่น ผลไม้ ดินสอ เป็นต้น
 1.2 ขั้นใช้ภาพแทนของจริง เช่น ถ้าหากหาของจริงไม่ได้ก็เขียนรูปภาพแทน
 1.3 ขั้นกึ่งรูปภาพ เช่น สมมติเครื่องหมายต่าง ๆ แทนภาพหรือจำนวนที่จะให้เด็กนับหรือคิด
 1.4 ขั้นนามธรรม เช่น เครื่องหมายบวก ลบ
2. เริ่มจากสิ่งง่ายๆ ใกล้ตัวเด็กจากง่ายไปหายาก
3.สร้างความเข้าใจและรู้ความหมายมากกว่าให้จำ
4. ให้คิดจากปัญหาในชีวิจประจำวันของเด็กเพื่อขยายประสบการณ์ให้สัมพันธ์กับประสบการณ์เดิม
5. จัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนานและได้รับความรู้ไปด้วย เช่น
 -เล่นเกมต่อภาพ จับคู่ภาพ ต่อตัวเลข
 -เล่นต่อบล็อก ซึ่งมีรูปร่างและขนาดต่าง ๆ
 -การเล่นในมุมบ้าน เล่นขายของ
 -แบ่งสิ่งของเครื่องใช้ แลกเปลี่ยนสิ่งของกัน
 -ท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับจำนวน
 -ร้องเพลงเกี่ยวกับการนับ
 -ร้องเพลงเกี่ยวกับการนับ
 -เล่นทายปัญหาและตอบปัญหาเชาว์
6.จัดกิจกรรมให้เข้าใจในขั้นตอนให้มีประสบการณ์ให้มาก แล้วสรุปกฎเกณฑ์เพื่อจำเป็นอันดับสุดท้าย
7.จัดกิจกรรมทบทวน โยตั้งคำถามให้ตอบปากป่าวหรือสร้างเรื่องราวให้คิดซ้ำส่งเสริมให้เด็กคิดปัญหาและหาเหตุผล ข้อเท็จจริง

ความรู้ที่ได้รับ : ได้รับความรู้เกี่ยวกับการเสริมประสบการณ์ให้เด็กต้องคำนึงถึงพัฒนาการเด็กเป็นสำคัญ

ประเมินตนเอง : สำหรับวันนี้ดิฉันมาห้องเรียนกลุ่มแรก และช่วยอาจารย์เก็บเรียงอุปกรณ์ให้พี่ๆเพื่อไปแข่งเล่านิทานที่บุรีรัมย์ด้วยคะ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนดีคะ

ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์สอนแบบวดเร็วคะ เนื่องจากอาจารย์ต้องพาพี่ๆไปแข่งเล่านิทาน แต่อาจารย์ก็สอนเข้าใจและสนุกมากคะ การเรียนวันนี้ครึกครื้นและสนุกคะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น