การเรียนการสอนครั้งที่ 2
การจัดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กควรเน้นการให้เด็กได้มีโอกาสจัดกระทำ กับวัตถุประสงค์ต่าง ๆ เพราะเด็กในวัยนี้เรียนรู้โดยอาศัยประสาทสัมผัสรับรู้และการเคลื่อนไหว เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญา การจัดการเรียนรู้เน้นให้เด็กได้พัฒนาประสาทสัมผัสให้มากที่สุด และกระตุ้นให้เด็กได้คิดและมีโอกาสจัดกระทำ หรือลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งเปิดโอกาสให้เด็กได้สัมผัสแตะต้อง ได้เห็นสิ่งต่าง ๆ หรือเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ โดยผ่านประสาทสัมผัสแตะต้อง ได้เห็นสิ่งใหม่ ๆ ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ รอบตัว
อย่างเช่นวันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาเขียนผังความคิดเกี่ยวกับประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยตามความเข้าใจของนักศึกษาโดยที่อาจารย์อธิบายและคอยให้คำปรึกษาอยู่ตลอดและให้ทำกิจกรรมออกแบบชื่อเล่นของนักศึกษาโดยให้ตัวหนังสือติดกันและหลังจากนั้นอาจารย์ถามว่าใครที่ตื่นก่อน8โมงเช้าให้เอาชื่อมาติดก่อนเวลา8โมงและใครตื่นหลัง8โมงให้ติดชื่ออีกฝั่งข้างหลังของเวลาซึ่งอาจารย์ได้แบ่งกระดานเป็นสองฝั่งโดยการใช้เวลาเป็นตัวตั้ง หลังจากนั้นให้นักศึกษานำไปติดไว้และดึงออก 1ต่อ1จนหมดซึ่งเป็นการสอนคณิตศาสตร์ บวก ลบ มากกว่า หรือ น้อยกว่า ให้กับเด็กปฐมวัยโดยการเอาชีวิตประจำวันหรือสิ่งรอบตัวของเด็กมาบูรณาการกับการเล่นเพื่อการเรียนรู้คะ
ความรู้ที่ได้รับ : สำหรับวันนี้ได้รู้วิธีการจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัยและรู้วิธีการบูรณาการผ่านการเล่นเพื่อการเรียนรู้ด้วยคะ และวันนี้ก็ได้คำศัพท์ภาษาอังกฤษจากอาจารย์มาหลายคำเลยคะ
ประเมินตนเอง : วันนี้ดิฉันทำงานช้าไปหน่อย เนื่องจากยังทำผิดและต้องแก้ไขใหม่ แต่ก็ทำเสร็จไม่ได้ช้ามากจนเกินไป แต่ครั้งต่อไปจะปรับปรุงให้ดีขึ้นคะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนดีคะมีคุยเล่นกับ้างนิดหน่อยแต่ก็ไม่ได้รบกวนใคร
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนโดยการให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการเรียนด้วยคะทำให้นักศึกษาตื่นตัวอยู่ตลอดทำให้ไม่รู้สึกง่วงเลยและตอนทำงานอาจารย์จะคอยบอกเสมอว่าต้องแก้ไขตรงไหนโดยที่อาจารย์ไม่ดุเลยสักครั้งคะทำให้ดิฉันสนุกกับการเรียนและอยากที่จะทำงานมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น